హాస్యం అనేది కథాకథనంలోంచి పుడితే ఎంతో అందంగా ఉంటుంది. బైటనించి చొప్పిస్తే కృతకంగా, అతుకులబొంతలా ఉంటుంది. ఒకసారి నారాయణ దాసు గారు మహారాణి అప్పలకొండయాంబ (రీవారాణి) గారి సమక్షంలో రుక్మిణి కళ్యాణం
హరికథ చెప్తూ “రాధా రుక్మిణుల సంవాదము” అనే ఈ కింద ఉదహరించిన కీర్తనను
ఆశువుగా చెప్పేరు. ఈ కీర్తనలో హాస్యం,
చమత్కారంతో బాటు అద్భుతమైన సృజనాత్మకత కనిపిస్తుంది:
రాధ: మిరమిర చూడ్కుల నాసామికిన్ దిష్టిపెట్టకే
హరిదరి నేనున్న యప్పు డతివ నీ పప్పుడకదే ||మిర||
రుక్మిణి: పరమపురుషుజూడకున్నవారి
కన్ను లెన్దుకే
అరయగ దేవునిపెండ్లికినక్క యందరు పెద్దలే ||పర||
రాధ: చక్కని చిన్నదానవని
చాల విర్రవీగకే
నక్కయని
నన్వెక్కిరించి తక్కులాడి నిక్కకే ||మిర||
రుక్మిణి: మిక్కిలి
హరిభక్తిలేని మేనిసోగసులెందుకే
అక్కవైతివమ్మవైన
నందుకే నేమందునే ||పర||
రాధ: కడు గయ్యాళిగంప
గడుసుమాటలాడకే
సరిపడి నీకును
నాకును సంబంధమెట్టులే ||మిర||
రుక్మిణి: వడిగ మేనల్లు నత్త
వలచి ముద్దరాలగున్
కడలియుప్పు
నడవియుసిరికాయ చంద మాయేనే ||పర||
రాధ: మేరమీరి పిన్నపెద్ద
తారతమ్య మెరుగవే
కారు రాచదాన!
చెంపకాయలిపుడు తిన్దువే ||మిర||
రుక్మిణి: మీరు .. వారుగాన
మేరమీరు టుచితమే
నారాయణదాసుల
కెన్నడును భయముకల్గదే ||పర||
“ఈ సవతులకయ్యమందంతయు నున్నది ఉక్తి చమత్కారమే కదా. ఈ చమత్కారసంభాషణ ఘట్టములో
వ్యాకరణమర్యాద ననుసరించి ‘అక్క - నక్క’, ‘అత్త - నత్త’ అను రూపములను గూర్చుట
మిక్కిలి సందర్భోచితము.” (గుండవరపు లక్ష్మినారాయణ. ౧౯౮౩. నారాయణ దర్శనము. పు. ౫౧౨-౫౧౩)
panditha varenya NAMO NAMAH......
ReplyDeleteధన్యవాదములు!
Delete